30/05/2024
Tim hiểu các mức độ của dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công online (trực
tuyến) được chia làm 4 mức độ, mỗi mức độ bao gồm các dịch vụ cung cấp khác
nhau có sự mở rộng và nâng cấp cao hơn.
Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 1: Bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính
và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 2: là dịch vụ công (DVC) ở mức độ 1 tuy nhiên ở cấp
độ 2 lại cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn
thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường
bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với DVC trực tuyến mức độ 1 và 2 thì người dân, đến trực
tiếp cơ quan Nhà nước lần 01 để nộp hồ sơ, lần 02 để nhận kết quả.
Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3: là DVC ở mức độ 2 tuy nhiên cho phép người sử dụng
điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện
trên môi trường mạng.
Với dịch vụ công mức độ 3: Khai báo và nộp hồ sơ qua mạng
bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu; chỉ đến 01 lần duy nhất để nhận kết quả và thanh
toán lệ phí (nếu có).
Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 4: là DVC ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán
lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực
hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Với
dịch vụ công mức độ 4: Nộp hồ sơ qua mạng (tương tự như dịch vụ công mức
độ 3), thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến đặc biệt là trả kết quả tại nhà
theo đăng ký mà không phải đến cơ quan Nhà nước để lấy.
Khi thực hiện dịch vụ công
online mức độ 3 và mức độ 4 thì người dân, tổ chức, doanh nghiệp buộc phải:
Đăng ký số điện thoại di động. Đăng ký địa chỉ thư điện tử (email). Cung cấp,
khai báo đầy đủ các thông tin theo yêu cầu (nếu có) nhằm thuận lợi hơn cho việc
thụ lý, giải quyết hồ sơ tránh tình trạng phải bổ sung thông tin, kéo dài thêm
thời gian giải quyết./.
Ngọc
Hùng